Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong thời gian qua, hệ thống đường bộ cao tốc sau khi đưa vào khai thác đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế vận hành cho thấy một số tuyến vẫn còn phát sinh những vấn đề liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí, trạm dừng nghỉ và tốc độ khai thác chưa đồng bộ. Trước thực trạng đó, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát giao thông, Ban An toàn giao thông và Sở Xây dựng các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông như vượt ẩu, lấn làn, chạy quá tốc độ. Đồng thời, các đơn vị chức năng cần thường xuyên rà soát, phát hiện các điểm đen giao thông để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các hạng mục hạ tầng bảo đảm an toàn.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, đưa ra phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí Km 430+500 trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Hạn chót cho việc này là ngày 20/5/2025, trong trường hợp vượt quá thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo, đề xuất để Bộ Xây dựng xem xét giải quyết.
Về vấn đề điều chỉnh tốc độ khai thác trên các đoạn tuyến cao tốc, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp dự án và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) căn cứ vào điều kiện kỹ thuật và thực tế vận hành để nghiên cứu, điều chỉnh tốc độ khai thác. Các yếu tố cần xem xét bao gồm số làn xe, bề rộng tuyến, dải an toàn, dải dừng xe khẩn cấp, lưu lượng phương tiện, độ bằng phẳng và độ nhám mặt đường, cùng các điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến an toàn.
Song song với việc nâng cao chất lượng tổ chức giao thông, Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của các nhà đầu tư và ban quản lý dự án trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm dừng nghỉ. Các dự án chậm trễ so với cam kết sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Trong thời gian chờ hoàn thành các trạm dừng nghỉ, Cục Đường bộ Việt Nam và các ban quản lý dự án phải rà soát các hạng mục đã đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi ra vào trạm. Đồng thời, thông tin về tiến độ và các hạng mục mới hoàn thành phải được công khai rộng rãi để người dân chủ động lên kế hoạch di chuyển.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đã có bảy trạm dừng nghỉ hoàn thành bàn giao mặt bằng, bao gồm các dự án như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt và một số tuyến khác.
Các dự án trạm dừng nghỉ trên các tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt đã được ký hợp đồng từ tháng 8/2024 với liên danh nhà đầu tư Petrolimex. Theo hợp đồng, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trong 17 tháng, trong đó các công trình dịch vụ công được hoàn thành sau 11 tháng. Dù công tác thẩm định đã hoàn tất từ cuối năm 2024, quá trình triển khai vẫn gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thủ tục pháp lý. Dự kiến trong tháng 5 này, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu triển khai thi công và hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.
Các trạm dừng nghỉ thuộc các đoạn tuyến như Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và Cam Lộ - La Sơn cũng đã ký hợp đồng cuối tháng 3/2025. Các nhà đầu tư cam kết rút ngắn thời gian thi công còn 12-14 tháng và hoàn thành dịch vụ công sau 9 tháng, với thời hạn hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/12/2025. Những nỗ lực này kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc trọng điểm của cả nước.