Tỉnh Quảng Ninh bất ngờ dừng thực hiện kế hoạch kiểm soát xe quá khổ, quá tải? (Phần 1)

Thế Linh - Thái Ngọc - 25/06/2024 - 14:19
CLY - Sau gần 5 năm triển khai Kế hoạch số 191 “Tăng cường công tác quản lý hoạt động xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng xe trên địa bàn tỉnh” đã đạt được một số hiệu quả. Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phát đi văn bản số 1266 thông báo việc tạm dừng thực hiện Kế hoạch số 19 trên địa bàn tỉnh.

Vào ngày 14/8/2019 UBND tỉnh Quảng Ninh bắt đầu triển khai Kế hoạch số 191 “Tăng cường công tác quản lý hoạt động xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng xe trên địa bàn tỉnh”.

Theo kế hoạch 191, các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, phát hiện xử lý kiên quyết ngay từ điểm xuất phát của phương tiện chở hàng, các tuyến đường có xe vận chuyển phải được tổ chức quản lý kiểm soát tải trọng theo phân công.

Cụ thể: Tuyến đường cấp xã, huyện: UBND cấp huyện phân công; Tuyến đường tỉnh: Thanh tra giao thông; Tuyến quốc lộ: Lực lượng Cảnh sát giao thông.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở GTVT, các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quản lý hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, bảo vệ môi trường... để có giải pháp pháp quản lý, kiểm soát hiệu quả hoạt động của các phương tiện vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng, khoáng sản lưu hành trên hệ thống bến bãi, giao thông đường thủy, đường bộ thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, địa phương, đơn vị và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm tiêu cực “bảo kê”, “lợi ích nhóm”, buông lỏng công tác quản lý gây hậu quả, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản. Đặc biệt, Kế hoạch 191 quy định rõ từng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng, chở quá tải lưu thông trên địa bàn, dẫn đến tàn phá hạ tầng giao thông, xảy ra TNGT.

Trong những năm qua, Kế hoạch 191 thực sự đã mang lại nhiều kết quả cho tỉnh Quảng Ninh trong công tác kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm ATGT. Đặc biệt là bảo vệ ngân sách nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, đến nay sau gần 5 năm thực hiện liên tục, Kế hoạch số 191 “Tăng cường công tác quản lý hoạt động xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng xe trên địa bàn tỉnh” của Quảng Ninh lại phải tạm dừng.

Theo đó, vào tháng 5/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phát đi văn bản số 1266 về "Tăng cường quản lý phương tiện vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh". Trong đó đưa ra thông báo việc dừng thực hiện Kế hoạch số 191. Tuy nhiên, việc tạm dừng Kế hoạch số 191 dẫn tới nhiều bất cập cho các cơ quan chức năng, đặc biệt đối với lực lượng CSGT, TTGT khi không có đủ chế tài để kiểm soát, xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh này?.

Ghi nhận thực tế, trên các tuyến đường trong tỉnh và tuyến đường cao tốc chạy qua địa bàn; Tuyến đường bao biển dài gần 30 km đẹp nhất Việt Nam; Tuyến Quốc lộ 18; Tuyến đường trung tâm thuộc thị trấn Quảng Hà huyện Hải Hà; Tuyến đường qua Thị trấn Cái Rồng huyện Vân Đồn, Tuyến Quốc lộ 4B... đều xuất hiện tình trạng xe chở đất, đá, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải, những con đường giá trị hàng trăm tỷ, nghìn tỷ đang oằn mình dưới những chiếc xe HOWO siêu trường, siêu trọng, được cơi nới thành thùng chở nguồn khoáng sản tại các mỏ đất đi khắp các công trình to nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Liệu có phải việc UBND tỉnh Quảng Ninh tạm dừng Kế hoạch 191 đã dẫn tới tình trạng xe có trọng tải lớn hoành hành trên các tuyến đường, khai thác và vận chuyển bừa bãi tài nguyên khoáng sản, làm hỏng kết cấu hệ thống giao thông hiện đại sau bao năm Nhà nước đầu tư xây dựng. Đồng thời thay đổi diện mạo phát triển của tỉnh Quảng Ninh hay không?.

Công lý Media sẽ tiếp tục thông tin.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO