Thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tự hào 20 năm xây dựng, phát triển

Thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tự hào 20 năm xây dựng, phát triển

Khánh Linh - 26/12/2023 - 07:22
Ngày 9/12/2003, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 153/ NĐ-CP, thị xã Phúc Yên được tái lập, đây là niềm vinh dự, tự hào, là dấu ấn lịch sử của Phúc Yên. Với quyết tâm vượt khó, không ngừng đổi mới, nỗ lực vươn lên, trong 20 năm qua, thị xã Phúc Yên (nay là Thành phố Phúc Yên) đã có bước phát triển vượt bậc.

Hành trình 20 năm tái lập thị xã

Ngày 21/12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập thị xã (nay là thành phố) Phúc Yên (01/01/2004 - 01/01/2024) và 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Phúc Yên (24/12/1958-24/12/2023).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Huy Vĩnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lương Đức Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Phúc Yên.

Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu chặng đường lịch sử xây dựng và phát triển thị xã Phúc Yên; là niềm vinh dự, phấn khởi và tự hào của Đảng bộ cùng Nhân dân thành phố.

vvv.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Vũ Việt Văn chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của thành phố Phúc Yên

Tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Vũ Việt Văn đã chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của thành phố Phúc Yên: Ngày 01/02/1955, thị xã Phúc Yên được tái lập theo Nghị định 450 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 9/12/2003, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 153/ NĐ-CP, thị xã Phúc Yên được tái lập và mở rộng trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mê Linh và chính thức đi vào hoạt động theo địa giới hành chính mới gồm 5 phường và 4 xã. Và đến ngày 07/2/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 484 về việc thành lập thành phố Phúc Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là niềm vinh dự, tự hào, là dấu ấn lịch sử của Phúc Yên; là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước về những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Phúc Yên đạt được trong suốt những năm tháng qua.

Nhắc lại thời điểm cách đây 20 năm, trong những ngày đầu tái lập với muôn vàn khó khăn, thách thức, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Phúc Yên lâm thời đã đề ra 5 nhóm nhiệm vụ cấp bách có ý nghĩa quan trọng để phát triển thị xã Phúc Yên: Khắc phục các khó khăn ban đầu về mọi mặt; tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy và của Trung ương; tập trung phát huy nội lực và tranh thủ các nguồn lực bên ngoài; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

cl.jpg
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 20 tái lập thị xã Phúc Yên

Với quyết tâm vượt khó, không ngừng đổi mới, nỗ lực vươn lên, trong 20 năm qua, thị xã Phúc Yên đã có bước phát triển vượt bậc. Theo đó, ở vị trí đầu tàu kinh tế của tỉnh, nhiều năm liền Phúc Yên đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và cao hơn mặt bằng chung của tỉnh, thu ngân sách trên địa bàn tăng cao và chiếm tỉ trọng lớn trong tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Cơ cấu kinh tế trên địa bàn thị xã chuyển dịch mạnh theo hướng tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp. Năm 2023, Phúc Yên vẫn là đơn vị dẫn đầu về phát triển công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

Thành phố đã tập trung triển khai nhiều dự án đầu tư trọng điểm về phát triển giao thông, đô thị; huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, điện, nước, giáo dục, khu vui chơi, giải trí. Các khu đô thị trên địa bàn thành phố tiếp tục được quan tâm đầu tư, phát triển; diện mạo đô thị thành phố Phúc Yên có nhiều thay đổi, khởi sắc.

Các hoạt động dịch vụ, du lịch đã và đang phát triển, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Các ngân hàng hoạt động và phát triển mạnh mẽ, cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế.

Song song với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng và quy mô giáo dục, đào tạo có nhiều đổi mới. Sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, chất lượng cuộc sống của Nhân dân ngày càng cao. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư đến với Phúc Yên.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được triển khai nghiêm túc gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII, XIII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng trưởng thành, nâng cao năng lực, trình độ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ đổi mới, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên ngày càng phát triển vững mạnh.

Đặc biệt chú trọng xây dựng chính quyền liêm chính, hiệu lực, hiệu quả gắn với cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Các chủ trương, nhiệm vụ phát triển thành phố luôn lấy người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu, là trung tâm và là đối tượng phục vụ. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được đổi mới, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, Đảng bộ và cả hệ thống chính trị luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, có nhiều đổi mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có thể nói, những thành tựu mà Đảng bộ và Nhân dân thành phố Phúc Yên đạt được trong những năm qua đã tạo vị thế mới cho thành phố và góp phần quan trọng vào thành công chung của tỉnh.

cl3.jpg
Những cố gắng của Phúc Yên 20 năm qua đã được ghi nhận

Ghi nhận những thành tích và cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố trong 20 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Đảng bộ và Nhân dân thành phố Huân chương lao động hạng Ba, nhận Cờ thi đua của Chính Phủ; hàng trăm tập thể và cá nhân đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành của TW và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Nhớ lời Bác, xây đắp tương lai

Trong buổi Lễ trọng thể, toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố Phúc Yên đã bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng toàn thể nhân dân và chiến sĩ đã anh dũng, kiên cường chiến đấu, lao động đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc và quê hương Phúc Yên anh hùng.

Nhắc lại câu chuyện cách đây 65 năm, ngày 24/12/1958, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thị xã Phúc Yên vinh dự đón Hồ Chủ tịch đã về thăm thị xã Phúc Yên - nơi làm việc của các cơ quan Đảng, Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc khi đó.

Bác về thăm Phúc Yên giữa lúc Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Phúc giành được những thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch 3 năm cải tạo xã hội chủ nghĩa (1958-1960).

Lời căn dặn của Bác tại lớp “Bồi dưỡng chủ nhiệm và kế toán hợp tác xã nông nghiệp” đã được Đảng bộ, Chính quyền Phúc Yên luôn luôn khắc ghi: “Hợp tác xã đông người nên có sức mạnh. Nếu biết tổ chức tốt sẽ làm được nhiều việc. Cán bộ hợp tác xã phải chí công, vô tư cùng xã viên dân chủ xây dựng hợp tác xã. Hợp tác xã dù bậc thấp hay bậc cao cũng phải xây dựng cho tốt, tài chính công khai, phân phối minh bạch và công bằng, phải thật sự dân chủ xây dựng hợp tác xã. Thực hiện đảng viên đi trước, làng nước theo sau; kế toán phải có sổ sách minh bạch…”.

Ghi nhớ những lời của Người, Đảng bộ và Nhân dân Phúc Yên cùng đồng tâm, nhất trí, xây dựng quê hương Phúc Yên có được thành quả như ngày hôm nay.

Lãnh đạo thành phố xác định nhiệm vụ xây dựng thành phố Phúc Yên trong thời gian tới trước mắt là thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, “khẳng định khát vọng và quyết tâm xây dựng thành phố Phúc Yên sớm trở thành đô thị loại II và trở thành trung tâm kinh tế, đô thị; trung tâm về dịch vụ, du lịch và giáo dục của tỉnh và khu vực”.

cl2.jpg
Bí thư Thành ủy Phúc Yên Nguyễn Thanh Hải đặt nhiều kỳ vọng vào Phúc Yên trong tương lai

Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Phúc Yên quyết tâm thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá theo Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Thứ nhất, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng đội ngũ cán bộ "dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung".. Kiên quyết loại bỏ bệnh quan liêu, phiền hà, cửa quyền, củng cố và tăng cường lòng tin, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, chính quyền. Nghiêm túc triển khai thực hiện và vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn của thành phố.

Thứ hai, đẩy mạnh huy động và thu hút các nguồn lực vào đầu tư phát triển; tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tập trung xây dựng Phúc Yên thành trọng điểm công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao của tỉnh; rút ngắn khoảng cách về mọi mặt với Hà Nội và từng bước xây dựng Phúc Yên trở thành đô thị vệ tinh của vùng Thủ đô Hà Nội.

Thứ ba, chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, y tế; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tiếp tục triển khai quy hoạch, xây dựng các Làng văn hóa kiểu mẫu; xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân theo tinh thần Nghị quyết số 12 của Tỉnh ủy.

Thứ tư, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Thứ năm, quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng nhiều mô hình điển hình học tập và làm theo Bác có hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Phúc Yên là một thành phố trẻ, đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, nên phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố phải đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, có quyết tâm chính trị cao để vượt qua. Bí thư Thành ủy Phúc Yên Nguyễn Thanh Hải kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân thành phố phát huy truyền thống yêu nước; tinh thần cách mạng; bản lĩnh, trí tuệ; đoàn kết, thống nhất; chung sức, đồng lòng; nêu cao ý chí tự lực, tự cường; khát vọng vươn lên; phát huy lịch sử vẻ vang và những thành tựu to lớn đã đạt được, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IV, phấn đấu “Xây dựng thành phố Phúc Yên trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả tỉnh và có tầm ảnh hưởng trong khu vực vùng Thủ đô…” như mục tiêu Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Phúc Yên đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đã đề ra.

Trên chặng đường mới, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Phúc Yên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành của Trung ương; của tỉnh Vĩnh Phúc và các huyện, thành phố trong tỉnh; của cộng đồng doanh nghiệp, những người con của quê hương Phúc Yên ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài để Phúc Yên vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO