Dữ liệu cá nhân trong dòng chảy kinh tế số Việt Nam

Minh Đức - Quang Linh - 03/11/2023 - 15:02
CLY - Sáng 3/11, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước, Đại học Kinh tế TP.HCM phối hợp cùng Viện nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông, Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức hội thảo chủ đề “Dữ liệu cá nhân trong dòng chảy kinh tế số Việt Nam”. Tiến sĩ Dương Kim Thế Nguyên chủ trì hội thảo.

Trong khuôn khổ chương trình chuyển đổi số quốc gia, nước ta đã đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ nhằm khai thác tối đa nguồn lực tài nguyên số, hướng tới việc xây dựng và phát triển một nền kinh tế số tiên tiến, một xã hội số an toàn, một Chính phủ số hiệu quả.

Tầm quan trọng của dữ liệu nói chung được thể hiện qua việc năm 2023 được Chính phủ lựa chọn là “Năm dữ liệu số quốc gia”. Với mục tiêu hành động là “khai phá giá trị của dữ liệu số, phục vụ chuyển đổi số”.

Trong đó, bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và người dân. Tháng 4 vừa qua, Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

Qua đó, song hành cùng những mục tiêu phát triển là những bảo đảm về an toàn thông tin, bảo vệ quyền con người và phát huy quyền làm chủ của người dân. Đây là những giá trị cốt lõi đã được thể chế hóa trong Hiến pháp và các văn bản pháp lý nhiều cấp bậc.

Với mong muốn mở ra những trao đổi chuyên sâu về các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân, các khía cạnh lý luận và thực tiễn mang lại những góc nhìn, hướng nghiên cứu, phương pháp mới, phục vụ việc hoạch định chính sách và công tác nghiên cứu, giảng dạy trong tương lai.

Ở phiên toàn thể, hội thảo được trình bày bởi 3 tham luận với các chủ đề gồm: Bảo vệ dữ liệu cá nhân – bảo vệ quyền con người trong kỷ nguyên số; Dữ liệu cá nhân – tiếp cận tổng thể, đa chiều trong xây dựng chính sách và Bảo vệ dữ liệu cá nhân - giải pháp công nghệ và khuyến nghị.

Sau phiên toàn thể, hội thảo diễn ra 7 phiên song song với nhiều chủ đề trải dài từ quyền con người, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam về xây dựng khung pháp lý, khung chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân, cũng như các vấn đề mới nổi từ thực tiễn thực hiện Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các hướng đi cho thời gian tới.

Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO